วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

มิตรภาพ…หลังความรักสิ้นสุด

เมื่อแรกรัก น้ำต้มผัก ก็ว่าหวาน
เห็นจะจริง กับประโยคนี้ ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม
สุภาษิต บทนี้ไม่เคยล้าสมัย
เราอาจได้ยินเพื่อน ๆ หยิบยกประโยคนี้มาแซวเล่นกันเสมอ
เมื่อบรรดา เพื่อน ๆ พบรักใหม่
โชคชะตา พาให้คนสองคนมาพบรักกัน
กาลเวลา ทำให้คนสองคนได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน
การจากลา ทำให้คนสองคนต้องพลัดพลากจากกัน
การจาก มีอยู่ 2 อย่าง คือ

หนึ่ง คือ “จากเป็น
สอง คือ“ จากตาย


คงเป็นโชคดี ของบางคู่ ที่ได้จากตาย มีโอกาสได้ครองรักกันจนแก่เฒ่า ล้มหายตายจากกันไปบ่งบอกถึงความรักที่มั่นคง ยั่งยืน และความรักมิได้สิ้นสุดลงและถ้ามันเป็นความรักที่ต้อง จากเป็น ล่ะ เมื่อความรักได้สิ้นสุดลง ก่อนที่ชีวิตจะสิ้นสุด
มิตรภาพ...หลังความรักสิ้นสุด มันจะดำเนินต่อไปอย่างไร บางคน บอกว่า เมื่อได้เลิกร้างกันแล้ว เมื่อความรักสิ้นสุด คงไม่อาจมองหน้า พูดคุยกันอีกได้ ไม่อาจเป็นเพื่อนกันต่อไปได้ คงต้องยุติ มิตรภาพไว้แค่นั้น เหลือไว้แค่ความทรงจำ หรือสำหรับบางคน อาจไม่อยากจะหลงเหลือความทรงจำไว้เลยสำหรับฉัน
ถ้ามันเป็นการจากลาด้วยเหตุผล ที่ไม่เลวร้ายนักมีความต่างกันจนไม่สามารถ ที่จะเดินร่วมทางกันได้อีก
ฉันยังคงไว้ ซึ่งมิตรภาพเพราะอย่างน้อย ครั้งหนึ่งเขาก็เป็นคนที่เราเคยรัก เคยรู้ใจ เคยเดินจูงมือกันเคยมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดร่วมกันเมื่อความรัก ถึงคราวต้องสิ้นสุดลง สำหรับฉัน ฉันยังคงไว้ซึ่งมิตรภาพระหว่างเราเป็นพี่ เป็นน้อง เป็นคนที่เคยรู้ใจ เป็นเพื่อนของเราได้อีกคน....เพราะเขาเคยรู้ใจเรายิ่งกว่า ใคร ๆ
สำหรับฉัน...มันคือความรู้สึกที่งดงามแล้วมิตรภาพของคุณล่ะ ?

ไม่มีความคิดเห็น: